Tôi vẫn thường điều khiển các
buổi hội thảo vào cuối tuần tại Deerhurst Lodge, bắc Toronto. Vào một
đêm, cơn bão đã quét ngang một thị trấn nhỏ ở phía bắc chúng tôi,
Barrie, giết hại nhiều người và thiệt hại lên đến hàng triệu đô la. Vào
đêm Chủ nhật, trên đường về nhà, tôi dừng xe khi chạy ngang qua Barrie.
Tôi dừng lại bên đường cao tốc và nhìn quanh. Ngổn ngang. Khắp mọi nơi
đều là những căn nhà đổ nát và những chiếc xe bị lật ngược.
Cũng vào đêm đó, Bob Templeton cũng chạy trên con đường cao tốc đó. Cũng
như tôi, anh ấy cũng dừng lại để xem sự thiệt hại do thiên tai tạo ra,
nhưng suy nghĩ của anh ấy hơn tôi nhiều. Bob là phó chủ tịch của
Telemedia Communications, công ty sở hữu một loạt các đài phát thanh ở
Ontario và Quebec. Anh ấy nghĩ rằng có thể giúp được những con người
khốn khổ này với các đài phát thanh mà công ty anh có.
Đêm kế tiếp, tôi lại điều khiển một hội thảo khác ở Toronto. Bob
Templeton và Bob Johnson, một phó chủ tịch khác của Telemedia, cùng đến
và họp với nhau. Họ chia xẻ với nhau suy nghĩ rằng chắc chắn có điều gì
đó mà họ có thể làm cho người dân Barrie. Sau hội thảo chúng tôi cùng
đến văn phòng của Bob. Anh ấy được tất cả mọi người ủy nhiệm trong việc
tìm ra phương pháp giúp đỡ mọi người bị thiệt hại sau cơn bão.
Vào tối thứ Sáu, anh ta gọi toàn bộ cấp lãnh đạo của Telemedia vào phòng
của anh. Ở phía trên cùng tấm bảng anh viết ba số 3. Anh nói với các vị
lãnh đạo "Bằng cách nào các anh có thể kêu gọi được 3 triệu đô trong 3
giờ và chuẩn bị việc này chỉ trong vòng 3 ngày là chuyển số tiền đó cho
người dân Barrie vừa gặp thiên tai?" Cả phòng im phăng phắc. Cuối cùng
một người lên tiếng "Templeton, anh điên rồi. Không có cách nào để làm
được điều đó."
Bob nói "Chờ chút xíu, Tôi không hỏi các anh là chúng ta có thể hay
chúng ta nên. Tôi chỉ hỏi là các anh có muốn không." Tất cả đều nói
"Chắc chắn là chúng tôi muốn mà." Anh ấy liền gạch dọc chia đôi tấm bảng
ra làm 2 phần. Một bên anh viết "Tại sao chúng ta không thể". Bên kia
anh viết "Bằng cách nào chúng ta có thể".
"Tôi sẽ xóa phần 'Tại sao chúng ta không thể.' Chúng ta không phí thời
gian cho việc suy nghĩ tại sao chúng ta không thể. Nó vô giá trị. Phía
bên kia chúng ta sẽ ghi ra toàn bộ những ý kiến chúng ta nghĩ ra bằng
cách nào chúng ta có thể làm được. Chúng ta sẽ không ra khỏi phòng cho
đến khi chúng ta chưa tìm ra cách." Cả phòng lại chìm vào im lặng.
Cuối cùng một người nói "Chúng ta có thể làm một buổi phát thanh trên khắp Canada."
Bob nói "Đó là ý kiến rất tuyệt," và ghi nó lên bảng.
Trước khi anh viết xong đã có người nói "Anh không thể làm buổi phát
thanh trên toàn Canada được. Chúng ta không có các đài radio trên toàn
Canada." Đó thật sự là một lời phản đối hợp lý. Họ chỉ có đài tại
Ontario và Quebec.
Templeton nói "Đó là cái ta có thể làm. Ý kiến đó vẫn ở lại." Nhưng thật
sự lời phản đối đó rất mạnh vì các đài radio cạnh tranh nhau dữ dội. Họ
không chịu hợp tác với nhau và gần như là không thể làm được điều đó
nếu chỉ theo cách suy nghĩ thông thường.
Bất ngờ một người đề nghị "Anh có thể mời Harvey Kirk và Lloyd
Robertson, những tên tuổi lớn nhất trong ngành truyền thông ở Canada
hướng dẫn chương trình." Từ thời điểm đó, biết bao nhiêu ý kiến sáng tạo
đã được nghĩ ra nhanh chóng và mạnh mẽ đến kỳ diệu.
Đó là vào thứ Sáu. Vào thứ Ba họ có một chương trình phát thanh khổng
lồ. Có 50 đài phát radio trên toàn quốc đồng ý phát tiếp sóng chương
trình. Chẳng ai chú ý đến việc ai có lợi trong chuyện này ngoài chuyện
làm sao người dân ở Barrie có được tiền. Harvey Kirk và Lloyd Robertson
hướng dẫn chương trình và họ thành công trong việc kêu gọi được 3 triệu
đô la cho những người dân gặp thiên tai trong 3 giờ và trong vòng 3
ngày.
Bạn thấy đó, bạn có thể làm được mọi điều nếu bạn tập trung vào việc
bằng cách nào đạt được điều đó hơn là vào những điều tại sao bạn không
làm được nó.