Top posting users this week | |
Thống Kê | Hiện có 4 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 4 Khách viếng thăm Không Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 37 người, vào ngày Mon 10 Apr - 9:27:14 |
| | Học thêm... nên... hay không nên...? | |
| Tác giả | Thông điệp |
---|
Pandora Bộ tư lệnh
Tổng số bài gửi : 914 Tiền vàng : 3225 Được cảm ơn : 41 Join date : 19/01/2011 Age : 29 Đến từ : 1 góc của cuộc sống, đau thương có, vui có, buồn có, hạnh phúc có.... Huy chương :
| Tiêu đề: Học thêm... nên... hay không nên...? Sun 27 Feb - 23:21:16 | |
| đây là bài sưu tầm, của tác giả Mitsuru - Trích dẫn :
- Mình nghĩ không chỉ có mình quan tâm đến vấn đề gọi là “học thêm” mà chắc chắn nhiều học sinh khác, trên đất nước Việt Nam này, cũng nhiều lần phải suy nghĩ về nó. Có lẽ đa số học sinh cấp II và III, khi có đủ điều kiện để đăng kí vào các lớp học thêm, hiếm có ai mà tự mình nghiên cứu ở nhà. Phần lớn học sinh đều đi học thêm, hoặc nếu không học thêm thì cũng mời gia sư đến nhà dạy, còn đối với thí sinh thi đại học hay thi chuyển cấp thì lại có các lò luyện thi… Nhưng học thêm có thật sự cần thiết không? Nên hay không nên học thêm? Mình cũng rất băn khoăn về điều này.
1, Tại sao lại đi học thêm?
- Lí do cơ bản nhất là vì: ai cũng học thì mình cũng phải học. Dù biết là số đông không phải lúc nào cũng đúng nhưng cũng ít ai dám làm ngược lại điều mà số đông đang làm. Học thêm cũng vậy, không học thì không an tâm, nhưng học thì không biết có thật sự hiệu quả không. Từ khi lên lớp 3, các cô giáo dạy trên trường của mình đã mở các lớp học thêm, cả lớp ai cũng đi học, mẹ mình cũng gửi mình vào đó. Lúc đó mình còn nhỏ nên cũng chẳng biết gì để mà phản đối hay không. Lúc đó còn học cấp I, học ít;
lên cấp II, bố mẹ không bắt buộc học nhưng bạn bè ai cũng xách cặp học hết thầy này đến cô nọ, mình cũng theo. Tuy không học nhiều bằng các bạn khác nhưng quả thật là mình chẳng còn thời gian để mà quan tâm đến những việc khác như chơi cầu lông hay đi bộ buổi tối… Ban ngày học thêm, tối về học bài trên lớp, nhiều khi phải thức thật khuya mà học bài.
Nhiều người trong chúng ta dù không muốn học vẫn phải học, vì sợ không theo kịp bạn bè. Nói chung là học vì phải chạy theo thời đại.
- Nhiều người học thêm lại vì bị cha mẹ ép buộc. Các vị phụ huynh thấy con mình không được giỏi lắm, lo lắng và gửi con đến các lớp học thêm, hay thuê gia sư về kèm. Những người con như vậy dù không muốn cũng vẫn phải cắn răng mà chịu đựng “xin nghỉ học thêm à? Đừng hòng mẹ tớ cho!” - đại loại là như vậy, thế là phải học hết lớp này đến lớp khác, nhồi nhét thật nhiều mà kiến thức đạt được lại không bao nhiêu. Tuy học thêm cũng có thể tốt cho học sinh, nhưng ép con học quá nhiều, học đến nổi phải… chạy show giống các nghệ sĩ thì không nên chút nào; nhất là khi những học sinh ấy không tự nguyện muốn học.
- Thầy cô dạy trên trường dạy không hay, khó hiểu (nhưng tất nhiên vẫn có nhiều thầy cô dạy rất tích cực). Vì các giáo viên dạy trên trường không phải giáo viên nào cũng thật sự giỏi; mà có những giáo viên giỏi lại dạy rất qua loa, không tích cực chút nào (đồng lương ít cũng là một lí do?). Mình nhớ năm lớp 7, cô giáo dạy anh văn trên lớp của mình hầu như chẳng dạy gì cả, vậy mà đề kiểm tra 15’, 1 tiết lại thật khó, ai không học thêm chỉ biết đoán đáp án mà chọn. Chỉ học trên lớp nhiều khi không hiểu được, thế là phải học thêm.
- Lại có học sinh đi học thêm để không bị “dìm”, không biết ở những nơi khác như thế nào nhưng ở tỉnh mình, việc này khá phổ biến, đặc biệt là môn văn.
-…….
2, Học thêm có ích lợi gì?
- Học thêm giúp kiến thức được nâng cao hơn, không phải tìm tòi gì nhiều mà vẫn nắm vững được bài. Đến lớp học thêm, các thầy cô dạy dễ hiểu, cho nhiều bài tập để làm, mà các bài tập đó lại được chọn lọc qua nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy của thầy cô nên bài tập rất hay. Làm những bài tập đã được chọn lọc ấy giúp ta hiểu được bài học tốt hơn, được học có hệ thống hơn; qua đó giúp kết quả học tập được củng cố, nâng cao. -........
3. Tại sao không nên học thêm?
Có nhiều lí do để đi học thêm, nhưng cũng có nhiều lí do để phản đối lại chính những lí do đó:
- Học trên lớp không hiểu bài phải đi học thêm, nhưng tại sao không tự học ở nhà? Không phải vấn đề là ta đủ thông minh hay không, mà quan trọng là ta đã nghiên cứu đủ chưa. Nếu đọc một lần chưa hiểu, đọc lại lần nữa, học đi học lại đến khi nào đã hiểu cặn kẽ rồi mới thôi. Chắc chắn những điều do chính mình tìm tòi, nghiên cứu sẽ được ghi nhớ kĩ hơn những điều được người khác truyền đạt lại. Nhiều khi, việc học thêm dễ gây tâm lí chủ quan, và hiệu quả lại không bằng việc chủ động tích cực học ở nhà.
- Học thêm giúp có sẵn bài tập hay mà làm, đỡ mất công tìm tòi đâu cho xa. Chính điều này làm mất đi sự chủ động, hứng thú tìm tòi sáng tạo, tính tự học tự rèn của học sinh thời nay. Hãy nhìn vào những danh nhân lớn ngày xưa, tất cả những phát minh lớn đều do chính học tự tìm tòi động não mà có; như Edison thậm chí còn không đến trường, vậy mà số phát minh của ông lại nhiều hơn bất cứ một người nào khác. Nói chung, tính chủ động được rèn luyện qua nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng đối với học sinh thì học tập chính là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để tạo tính chủ động.
- Học để không bị dìm, thật là một cách học tiêu cực! Nếu những bài văn thật sự hay, đủ ý, bố cục rõ ràng thì liệu các thầy cô có dám đặt bút mà cho điểm trung bình không. Học mà không vì kiến thức thì không nên chút nào! Mình hoàn toàn phản đối cách học sai lầm này
- Ngoài ra, học thêm cũng làm mất đi nhiều thời gian. Hầu như bây giờ, môn học nào cũng có thể trở thành môn dạy thêm tại nhà. Không chỉ hầu như môn nào cũng học thêm, nhiều học sinh còn một môn đi học cả 2,3 người; bạn mình học thêm đến cả 8 người dạy thêm x 2 – 3 buổi một tuần. Vậy còn bao nhiêu thời gian để nghỉ ngơi, đến cả những việc U1 còn chưa làm xong huống chi là những việc U2 khác?
- Một lí do khác là về vấn đề kinh tế. Có lẽ nhiều bạn khi đọc đến lí do này sẽ bỏ qua nhưng để học hiệu quả phải biết cân bằng P/PC, nghĩa là cân bằng giữa những gì mình phải bỏ ra (thời gian, tiền bạc) và thành quả thu được. Nếu như học thêm là thật sự cần thiết thì bỏ ra bao nhiêu tiền cũng nên, vì đầu tư cho việc học là sự đầu tư có hiệu quả nhất; nhưng cứ hoang phí đồng tiền vào việc học thật nhiều thầy cô dạy thêm một cách vô ích thì liệu có hiệu quả? Tóm lại, không nên tiêu tốn quá nhiều vào PC (phương tiện tạo thành quả) trong khi sự đầu tư đó không giúp thu được P (thành quả).
-……..
4. Kết lại
Vậy nên hay không nên học thêm?
- Nếu bạn đã là một người quen với việc tự học, biết nên học những gì, nên bỏ qua những gì, thì mình khuyên bạn nên tự học ở nhà
- Nhưng nếu bạn hay phụ thuộc vào người khác, trước hết, bạn cần học cách sống độc lập. Nếu không biết tự quản lí thời gian thì việc tự học lại trở nên phản tác dụng. Và nếu bạn không biết nên làm những gì khi học, thì việc học sẽ có khi trở nên chệch hướng, cũng rất nguy hiểm.
Đối với những trường hợp như vậy, bạn nên thường xuyên quan sát, chú ý cách dạy của các thầy cô giáo, và áp dụng nó cho việc tự học của mình.
- Cũng nên học thêm, nhưng phải với mục đích là nâng cao kiến thức; ngoài ra, cũng không được lợi dụng việc học thêm quá nhiều, những môn học không cần thiết phải học thêm thì không nên học thêm, một môn cũng không nên học nhiều người; hãy sắp xếp thời gian học thêm sao cho bạn chắc chắn là mình vẫn có đủ thời gian làm những việc cần thiết khác. Dù học thêm nhưng bạn cũng vẫn nên kết hợp với việc tự học ở nhà.
- Ngoài việc tự nghiên cứu ở nhà, chúng ta cũng nên tổ chức các buổi học nhóm, vì như vậy dễ trao đổi, kiểm tra, giúp đỡ lẫn nhau hơn. Điều quan trọng là bạn phải học các sống tự giác và tương hỗ lẫn nhau, nếu không, khi học nhóm bạn sẽ chẳng thể tập trung được vào việc học và không thể phát huy được tối đa sự hiệu quả của việc học nhóm.
Nói chung, quyền quyết định vẫn là ở bạn, hãy suy nghĩ thật cẩn thận, xem cách nào là thực sự tốt nhất cho mình, cách nào là phù hợp nhất cho sức học hiện nay của bạn. Chúc các bạn tìm được phương pháp học tập tốt nhất!
(bài viết này chỉ dựa trên kinh nghiệm và quan niệm chủ quan của mình nên có thể không hoàn toàn đúng, chính vì vậy, sự bàn luận của các bạn là rất cần thiết, cảm ơn nếu bạn trả lời bài viết này, những ý kiến của các bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho mình và mọi người) |
| | | gorilla102 Đại úy
Tổng số bài gửi : 281 Tiền vàng : 1045 Được cảm ơn : 9 Join date : 23/02/2011 Age : 29
| Tiêu đề: Re: Học thêm... nên... hay không nên...? Mon 28 Feb - 10:16:34 | |
| dung la van de hoc them hjen co the goj la hot o truog chug ta. hau nhu aj aj du hoan canh gja djnh kho khan the nao nhug bo me van paj cho con dj hoc them. the nhug co aj pjt y nghja loj jch va cach hoc tot nhat. paj cua nhat da danh trung van de nay mjnh nghj co djeu kjen chung ta co the pho bjen rong raj no hon (tuy nhjen co chjnh sua). |
| | | boykute_kissvipdtq Đại tá
Tổng số bài gửi : 517 Tiền vàng : 1802 Được cảm ơn : 33 Join date : 25/01/2011 Age : 28 Đến từ : hoai chau
| Tiêu đề: theo minh hopc themla........ Mon 28 Feb - 10:29:38 | |
| Ba, 25.1.2011 | 15:33 (GMT + 7) Vì sao lại phải học thêm, liệu có phải vì thầy cô tổ chức dạy thêm? Tôi thiển nghĩ như thế này xin chia sẻ cùng các bạn:
Mục đích của việc học thêm, có hai mục đích: Đối với học sinh: vì thành tích tức là vì điểm cao; vì kiến thức, có nhưng rất ít. Đối với thầy cô giáo: vì học sinh có nhưng bây giờ vô cùng hiếm và không phải vì mục đích chính; vì đồng tiền bát gạo của thầy cô giáo còn nghèo và vì sự giàu sang của thầy cô giáo đã hết nghèo cần có nhà cao cửa rộng, xe to, xe nhỏ; và cuối cùng là vì lòng tham vô đáy của các thầy cô giáo.
Đối tượng nào phải học thêm? Mọi học sinh kể cả giỏi, cả dở, cả ngồi nhầm lớp. Cấp nào phải học thêm? Mọi cấp từ nhà trẻ, mầm non, tiểu học, trung cơ sở, THPT, CĐ-ĐH, cấp càng cao thì càng phải học thêm nhiều.
Vì sao chống mãi mà chống không được? Vì chống không đúng cách, chống không đúng đối tượng, vì không chống cũng chẳng sao.
Hậu quả là như thế nào? Giáo dục bị thương mại hoá, học sinh trả tiền cho thầy cô như là người ta đi chợ mua một món đồ và từ đó các quy luật của thị trường khống chế môi trường giáo dục. Nhiều trường hợp, điểm học được quy ra thành tiền, em nào đi học thêm thì điểm cao, em nào không đi học thì coi chừng bị thầy cô "để ý".
Làm sao để chống cho có hiệu quả? Giáo dục cũng như là các ngành nghề khác, thầy cô cũng là những con người có nhu cầu như mọi người người khác, khi gặp điều kiện môi trường tốt thì cái tốt nó phát triển, ngược lại thì cái xấu nó phát triển.
Vậy thì phải hạn chế môi trường cho cái xấu, môi trường đó là gì? Là cách tổ chức coi thi, coi kiểm tra 15 phút, một tiết, coi thi học kỳ: trường phải nối mạng máy tính trang bị mỗi phòng học một webcam để hiệu trưởng có thể ngồi một chỗ kiểm tra, giám sát.
Là cách ra đề thi, đề kiểm tra: trường phải có ngân hàng đề để phục vụ cho kiểm tra thi cử, giáo viên giảng dạy không được tự ý ra đề, mà phải bốc thăm trong ngân hàng đề của trường. Hiện nay trên mạng của Bộ giáo dục có vô số các đề thi cho mọi cấp học, chỉ cần truy cập mấy phút là có ngay kết |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Học thêm... nên... hay không nên...? | |
| |
| | | | Học thêm... nên... hay không nên...? | |
|
Similar topics | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |