sưu tầm: giao thông vận tải
***Đội mũ bảo hiểm đúng
Ở Mỹ, châu Âu và Thái Lan, phân nửa các tai nạn xảy ra là do xe hơi đâm vào bánh trước xe gắn máy. Các tai nạn thường diễn ra với tốc độ chậm (dưới 25 km/giờ), tuy nhiên mức độ nghiêm trọng không hề thấp. Điểm cần được lưu ý là phần lớn tai nạn xảy ra gần nhà do chúng ta thiếu cảnh giác vì quá quen thuộc.
Vị trí thương tật thường gặp
Tai nạn hay xảy ra vào ban đêm. Nạn nhân ngồi phía sau thường nguy hiểm hơn người lái xe hai bánh. Tỉ lệ thương tật cao nhất tại hàm và trán, do vậy tốt nhất nên chọn mua mũ bảo hiểm có thể bảo vệ những phần này.
Tại Mỹ, mũ phải có đủ tiêu chuẩn của Ủy ban An toàn các sản phẩm tiêu dùng (CPCS: Consumer Product Safety Commission). Ngoài ra, lưu ý:
- Đội nón phải ngay ngắn trên đỉnh đầu, không nghiêng góc.
- Nón không che khuất tầm nhìn.
- Chỉnh mũ cho vừa với đầu.
- Miếng đệm dưới cằm khít chặt khi khóa quai đeo.
- Chỉnh hai khóa sát bên dưới dái tai.
Bạn nhớ nhé, đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy làm giảm được 85% chấn thương sọ não.***Nguy cơ bị tử vong do TNGT ở người sử dụng xe máy cao gấp 27 lần so với người sử dụng ôtô và tỷ lệ người bị thương cao gấp 6 lần. Chính mức độ nguy hiểm của nó sẽ là một vấn đề lớn của toàn xã hội nói chung. Do vậy hầu hết tất cả các nước đều khuyến khích hoặc bắt buộc người điều khiển xe máy sử dụng MBH.
***MBH ảnh hưởng đến tầm nhìn và thính giác khi điều khiển xe gắn máy?
MBH không làm hạn chế tầm quan sát gây nên những nguy hiểm có thể xảy ra TNGT. MBH có thể làm giảm cường độ âm thanh nghe được nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng nhận biết và phân biệt các loại âm thanh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng MBH phù hợp và đúng quy cách có thể làm tăng khả năng nghe nhờ làm giảm các tạp âm khác như tiếng gió...